Thước Đo Vai Trò Của Nhà Quản Trị Trong Cách Quản Lý Công Ty Mới Thành Lập

28/07/2021 136

Dưới sự tác động đa chiều của đại dịch Covid-19, theo thống kê của các tờ báo kinh tế, trong vòng 4 tháng đầu năm, cả nước đã có gần 44.200 doanh nghiệp được đăng ký thành lập, bởi vậy một câu hỏi được các nhà quản trị đặt lên hàng đầu và hết sức quan tâm chính là “Đâu là cách quản lý công ty mới thành lập hiệu quả?”. Đứng trước sự cạnh tranh gay gắt trên nền kinh tế, để trả lời cho câu hỏi trên thì vai trò của nhà quản trị là hết sức quan trọng, một doanh nghiệp muốn phát triển thì trước hết, doanh nghiệp cần phải có nhà quản trị tài năng, biết điều hướng và đưa doanh nghiệp phát triển. Vậy, nhà quản trị là ai?

Nhà quản trị là gì?

Nhà quản trị là người đứng ra tổ chức và chỉ đạo các công việc cho các bộ phận nhân sự dưới cấp. Họ là người đứng đầu trong vấn đề lên kế hoạch, quản lý, điều khiển và giám sát nhân sự, tài chính trong công ty. Có thể nói, nhà quản trị là người cầm chiếc chìa khóa then chốt để giúp doanh nghiệp đề ra và hoàn thành các mục tiêu, được thực hiện thông qua nhân sự dưới cấp. Vị trí của nhà quản trị rất đa dạng, tùy thuộc và mô hình và quy mô của doanh nghiệp mà được phân chia thành các cấp quản lý như trưởng phòng, quản đốc hay giám đốc điều hành…

Nhà quản trị trong công tác quản lý doanh nghiệp

Nhà quản trị trong công tác quản lý doanh nghiệp

Như đã nêu trên, vị trí của nhà quản trị đa dạng đồng nghĩa với việc tùy theo từng quy mô của doanh nghiệp, nhà quản trị được phân chia thành từng cấp bậc và giới hạn quyền hạn khác nhau, mỗi một cấp bậc đều thực hiện những chức năng riêng biệt và quan trọng, cho phép hoạt động, tổ chức, đáp ứng nghĩa vụ và quyền hạn khác nhau trong doanh nghiệp.

Các bước khởi đầu trong việc thành lập và quản lý công ty

Để thành lập và quản lý doanh nghiệp, ngoài các yếu tố cần thiết như lựa chọn tên doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh, xác định nguồn vốn, chi phí quản lý doanh nghiệp… thì dưới đây là 5 bước khởi đầu và xây dựng mô hình quản lý doanh nghiệp hiệu quả:

Bước 1: Lựa chọn mô hình kinh doanh và xác định nguồn vốn

Bước đầu trong việc thành lập và quản lý doanh nghiệp

Bước đầu trong việc thành lập và quản lý doanh nghiệp

Trước hết, để ra quyết định thành lập doanh nghiệp, ngoài sự chuẩn bị về các yếu tố cần thiết thì buộc nhà lãnh đạo phải xác định rõ và lựa chọn mô hình doanh nghiệp hợp lý. Tại Việt Nam, có 5 loại mô hình doanh nghiệp cơ bản như: Công ty TNHH 1 thành viên, 2 thành viên (trở lên); Công ty Cổ phần; Doanh Nghiệp tư nhân; Công ty Hợp danh.

Thứ hai, điều tuyệt đối không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp chính là nguồn vốn, để thành lập công ty mới, buộc nhà lãnh đạo phải là người am hiểu về vốn kinh doanh, cấu trúc vốn, vốn lưu động, vốn cố định, lá chắn thuế, rủi ro về vốn, thủ tục góp vốn… trước khi hoàn thành các thủ tục hồ sơ đăng ký kinh doanh để tránh các rủi ro có thể xuất hiện về sau như: trách nhiệm, mâu thuẫn nội bộ, các chi phí về thuế…

Mỗi mô hình doanh nghiệp và nguồn vốn đều có những đặc điểm rất riêng, nếu vận dụng chính xác thì sẽ tạo sự hỗ trợ cho hoạt động quản trị điều hành về sau, ngược lại sẽ làm cản trở và tiềm ẩn những rủi ro không thể lường trước. 

Bước 2: Hoàn thành các thủ tục kinh doanh

Bước 2 trong quá trình thành lập và quản lý doanh nghiệp

Để thành lập một công ty mới, nhà quản trị buộc phải chuẩn bị và hoàn thành rất nhiều thủ tục kinh doanh. Thông thường, các thủ tục kinh doanh thường được phân thành 4 nhóm dưới đây:

1. Thủ tục tuân thủ sau khi được cấp giấy phép.

2. Thủ tục tuân thủ định kỳ về thuế, kế toán, lao động tiền lương và bảo hiểm xã hội bắt buộc.

3. Thủ tục tuân thủ về quyền sở hữu trí tuệ, giấy phép kinh doanh các lĩnh vực có điều kiện.

4. Tuân thủ và cập nhật liên tục các thủ tục hiện hành đối với doanh nghiệp.

Các thủ tục trên buộc các công ty mới thành lập nói riêng và sự phát triển lâu dài bền vững nói chung cần phải hoàn thành, am hiểu và vận dụng khéo léo để tránh được các rủi ro trong kinh doanh. Các vấn đề về pháp lý là một trong 3 nguyên nhân dẫn đến sự phá sản của các doanh nghiệp nhiều nhất hiện nay.

Bước 3: Quản lý hệ thống nội bộ chặt chẽ

Quản lý nội bộ trong quá trình thành lập và quản lý doanh nghiệp

Hoạt động của các doanh nghiệp càng mở rộng thì các gian lận trong doanh nghiệp có nguy cơ ngày càng gia tăng. Kiểm soát nội bộ có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và phát hiện gian lận trong các doanh nghiệp. 

Quản lý tốt hệ thống nội bộ trong doanh nghiệp có thể giúp doanh nghiệp tránh được nhiều rủi ro, gắn kết các nguồn nhân lực đồng thời giúp doanh nghiệp thiết lập chặt chẽ hệ thống quản lý, hướng doanh nghiệp đến sự phát triển bền vững. Thiết lập chặt chẽ hệ thống nội bộ là điều cần và trở nên cấp thiết đối với mỗi doanh nghiệp, chỉ khi kiểm soát tốt hệ thống nội bộ thì doanh nghiệp mới có thể dễ dàng đưa ra các cách quản lý rủi ro doanh nghiệp kịp thời, nhằm giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp có thể gặp phải, đặc biệt là đối với những công ty mới thành lập, hệ thống quản lý nội bộ còn nhiều lỏng lẻo và chưa chắc chắn.

Bước 4: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp trong quá trình phát triển doanh nghiệp bền vững

Muốn tồn tại và phát triển, mỗi tổ chức đều phải xây dựng cho mình mục tiêu mà mình muốn vươn tới cũng như con đường riêng để đi đến mục tiêu đó như thế nào, và từ đó hình thành nên hệ thống chiến lược của tổ chức. Đó là lý do nhà quản trị cần phải xác định và xây dựng cho doanh nghiệp của mình một tầm nhìn - sứ mệnh và giá trị cốt lõi riêng biệt của doanh nghiệp. Đây là chiến lược công khai buộc doanh nghiệp cần phải hướng theo và tuân thủ đúng quy tắc, giá trị của doanh nghiệp đề ra.

Đề ra bộ quy tắc ứng xử của doanh nghiệp, Bộ quy tắc ứng xử hình thành thông qua các quy chuẩn đạo đức và các giá trị văn hóa được đặt làm nội dung chính đồng thời liên kết chúng với các văn bản pháp lý và có chế tài thưởng, phạt rõ ràng, bộ quy tắc ứng xử sẽ được áp dụng cho toàn thể lãnh đạo và nhân viên trong công ty làm theo. Bộ quy tắc ứng xử sẽ có nhiệm vụ làm rõ sứ mệnh, giá trị cốt lõi và nguyên tắc hoạt động chung của doanh nghiệp cũng như là phương thức quản lý, định hướng tốt nhất cho doanh nghiệp.

Bước 5: Sử dụng phần mềm cho công tác quản lý doanh nghiệp

Sử dụng phần mềm cho công tác quản lý doanh nghiệp

Dưới sự tác động đa chiều của đại dịch Covid-19 đã phản ánh rõ thực trạng quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam. Sự bị động trong công tác quản lý, hay quản lý doanh nghiệp theo phương pháp quản lý truyền thống khiến cho rất nhiều doanh nghiệp phải rời khỏi vòng kinh doanh. Một doanh nghiệp phát triển mạnh là một doanh nghiệp biết vận dụng và đưa yếu tố công nghệ vào công tác quản lý doanh nghiệp tổng thể. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ công tác quản lý doanh nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, một số cản trở trong quá trình chuyển đổi có thể kể đến như:

Thứ nhất, tư duy lãnh đạo của nhà quản trị còn bị hạn chế, không dám để doanh nghiệp thay đổi do sợ mạo hiểm, muốn quản lý doanh nghiệp trong vùng an toàn, nhưng thực chất, đại dịch Covid đã phản ánh mạnh mẽ sự lỗi thời của công tác quản lý truyền thống, và cho nhà quản trị thấy rõ được sự đào thải gay gắt của môi trường cạnh tranh trong nền công nghệ 4.0.

Thứ hai, doanh nghiệp chưa có sự lựa chọn hợp lý về phần mềm quản lý doanh nghiệp, các nhà quản trị gặp phải một số vấn đề như “ngại” sử dụng quá nhiều phần mềm rời rạc. Hoặc yếu tố cơ bản nhất là doanh nghiệp chưa biết sử dụng phần mềm nào hợp lý cho công tác quản lý doanh nghiệp.

Đối với một công ty mới thành lập, việc đưa hệ thống quản lý doanh nghiệp bằng phần mềm công nghệ như một bước đệm để doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ, tiếp xúc công nghệ ngay từ những bước đầu sẽ giúp doanh nghiệp có nền tảng hướng đến sự phát triển lâu dài, đồng thời giúp doanh nghiệp “làm trẻ tư duy”, không ngừng thay đổi và không ngại thay đổi trong công tác quản lý.

Vậy đâu là lựa chọn hợp lý cho doanh nghiệp?

OMAS – Cách quản lý công ty mới thành lập hiệu quả

Là các nhà quản trị, muốn quản lý doanh nghiệp hiệu quả, trước hết bản thân người quản trị cần nhiều loại kỹ năng khác nhau để lãnh đạo và quản lý con người thành công, họ nên hiểu vai trò của mình trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Những khó khăn bước đầu của nhà quản trị trong cách quản lý công ty mới thành lập như: Khó khăn trong việc lên ý tưởng, lập kế hoạch và quản lý dự án, công việc kinh doanh, quản lý nguồn vốn và tài sản doanh nghiệp, khó khăn trong việc quản lý nguồn nhân lực và trong công tác quản lý các hoạt động doanh nghiệp…

Nắm bắt được những khó khăn đó, Công ty Giải pháp Công nghệ Phần mềm SoftOne đã cho ra đời sản phẩm phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể, giúp doanh nghiệp giải quyết một số khó khăn như các vấn đề liên quan đến nhân sự, công việc, kinh doanh, tài chính. Thông qua 26 tính năng vượt trội được phân thành 4 phân hệ: Workspace - HRM - CRM - TASK, Omas trở thành giải pháp cho +5000 doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số trên cùng một hệ thống. Một số ưu điểm nổi trội của Omas phải kể đến như:

  • Sử dụng nền tảng ALL - IN - ONE
  • Tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh
  • Dễ dàng nâng cấp, mở rộng
  • Tiết kiệm chi phí vận hành
  • Triển khai nhanh chóng và quản trị từ xa

Omas - Phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp

Tất cả những ưu điểm trên đã giúp Omas trở thành giải pháp phần mềm quản lý tổng thể cho rất nhiều doanh nghiệp. Khi vận dụng Omas vào quy trình quản lý, doanh nghiệp có thể quản lý doanh nghiệp trên cùng một hệ thống, tránh các rủi ro về thất lạc hay rò rỉ các đầu công việc, văn bản, giấy tờ… Giúp các nhà quản trị có thể nắm bắt tình hình hoạt động tổng thể của doanh nghiệp, điều hành và xét duyệt các đơn từ trực tiếp của doanh nghiệp từ xa, dễ dàng quản lý chi tiết công việc, tiến độ dự án, thời gian hoàn thành và hơn hết chính là đánh giá được năng lực của từng nhân viên và hiệu quả làm việc của từng phòng ban một cách rõ ràng. 

Không những dừng lại ở những ưu điểm dành cho nhà quản trị, đối với nhân viên thì Omas chính là công cụ có thể hỗ trợ kiểm tra thông tin cá nhân về hợp đồng lao động, bảo hiểm, phúc lợi, tiền lương..., nhanh chóng tạo các loại đơn từ như: đơn xin nghỉ phép, công tác, thanh quyết toán, tạm ứng, nắm bắt các thông tin nội bộ và chính sách của công ty kịp thời. Hơn hết khi sử dụng Omas, nhân viên có thể linh hoạt thay đổi môi trường làm việc ở bất cứ vị trí nào trong khoanh vùng GPS như ở nhà, quán cafe.... 

Omas - Giải pháp dành cho nhà quản trị

Đối với các công ty mới thành lập nói riêng và toàn thể các mô hình doanh nghiệp nói chung, Omas sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp hệ thống vận hành và quản lý doanh nghiệp bài bản, khoa học, chuyên nghiệp. Mỗi nhà quản trị đều có những phương pháp quản lý doanh nghiệp chuyên biệt, một trong những phương pháp quản lý lý tưởng chính là áp dụng  cách quản lý doanh nghiệp theo phong cách người Nhật. Đội ngũ nhân viên tương tác và làm việc nhóm tốt hơn bằng hệ thống tính năng truyền thông nội bộ, nâng cao hiệu quả của Bộ quy tắc ứng xử và văn hóa doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đi đúng với giá trị cốt lõi, tầm nhìn - sứ mệnh ban đầu của doanh nghiệp đề ra.