Bạn Đã Biết Cách Quản Lý Doanh Nghiệp Nhỏ Hiệu Quả?

22/06/2021 250

Bạn đừng lầm tưởng điều hành một doanh nghiệp nhỏ là điều dễ dàng. Công việc này mặc dù không yêu cầu trình độ học vấn nhưng lại hiếm có ai ở bên cạnh để đào tạo, giám sát bạn trong những tháng đầu tiên làm việc. Đây là một trong những lý do khiến rất nhiều doanh nghiệp nhỏ mới thành lập thất bại ngay trong năm đầu tiên. Trước khi tìm đến các nhà nhà tư vấn hay phân vân có nên học quản trị doanh nghiệp, hãy cùng Omas kiểm tra xem bạn có đang mắc phải sáu sai lầm phổ biến trong quản lý doanh nghiệp nhỏ dưới đây không, và tìm hiểu cách quản lý doanh nghiệp nhỏ hiệu quả nhé!

Bạn đã biết cách quản lý doanh nghiệp nhỏ hiệu quả?

Bạn đã biết cách quản lý doanh nghiệp nhỏ hiệu quả?

Quản lý doanh nghiệp nhỏ bao gồm những gì?  

Theo thống kê, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khoảng 90% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam và đóng góp một phần không nhỏ vào GDP cả nước. Tuy nhiên, cách quản lý doanh nghiệp nhỏ hiệu quả gặp không ít những khó khăn do hạn chế về tiềm lực tài chính và quy trình quản lý. Vậy nhà quản trị sẽ cần những kỹ năng gì để hỗ trợ cho công việc của mình? Omas sẽ cùng chia sẻ với doanh nghiệp 6 kỹ năng quản lý doanh nghiệp nhỏ trong bài viết này, mong rằng các nhà lãnh đạo sẽ tìm được phương pháp hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Quản lý doanh nghiệp là một danh sách công việc từ thành lập doanh nghiệp, quản lý nhân viên, quản lý tài chính, quản lý rủi ro doanh nghiệp, giám sát tiếp thị và quảng cáo, thậm chí là quản lý thời gian riêng. Nhà quản lý tài ba sẽ biết cách phối hợp tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp để đảm bảo rằng doanh nghiệp tiếp tục phát triển và đạt được thành công.

Quản lý doanh nghiệp nhỏ bao gồm quản lý tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp

Những sai lầm thường gặp trong quản lý doanh nghiệp nhỏ

1. Không hoạch định chiến lược

Hầu như các nhà quản trị doanh nghiệp nhỏ đều là những người chưa từng tham gia các khóa đào tạo quản lý chuyên nghiệp nên hiện tượng “mò kim đáy bể” trong công tác quản lý công ty là điều không thể tránh khỏi. Omas sẽ mách bạn một bí quyết nhỏ để không phải tốn thời gian cũng như tiền bạc vào các khóa học, đó chính là tự học từ Google. Chỉ cần bạn chịu khó dành 1-2 tiếng mỗi ngày để dạo quanh các trang web hướng dẫn quản trị thì chắc chắn bạn đã hoàn thành bước đầu tiên trong việc xây dựng nền tảng tầm nhìn hoạch định chiến lược và quản lý rủi ro doanh nghiệp. Các trang web uy tín có thể sẽ giúp ích khi tìm kiếm thông tin bao gồm: Omas, Hronline, CafeF,... Từ những kiến thức học được, bạn hãy bắt đầu lập kế hoạch cho bản thân, dần dần thích nghi và tiến hành hoạch định chiến lược phát triển trong tương lai cho doanh nghiệp của mình.

2. Thiếu kiến thức tài chính

Một doanh nghiệp muốn thành công trong thời gian lâu dài, bền vững thì nhà quản lý phải đặc biệt quan tâm và hiểu rõ hai khía cạnh là dòng tiền và lợi nhuận để đảm bảo hoạt động với dòng tiền dương. Nếu các quyết định liên quan đến chi tiêu được đưa ra mà không có sự hiểu biết rõ ràng đối với tài chính thì hậu quả có thể rất tàn khốc. Tuy nhiên, không phải nhà lãnh đạo nào cũng biết được cách quản lý rủi ro doanh nghiệp. Nếu đã nghiên cứu và cân nhắc kỹ càng,  nhà quản trị có thể nhờ đến các chuyên gia tài chính khi thực hiện những dự án lớn hoặc tham gia các khóa học về quản trị để được đào tạo chuyên sâu.

3. Ngó lơ công tác tiếp thị

Trên thị trường mang tính cạnh tranh cao như hiện nay, khi là quản lý của một doanh nghiệp nhỏ, bạn cần đảm bảo rằng các mối quan hệ công việc, xã hội của bạn vẫn bền chặt bất chấp các biến động kinh tế. Đồng thời cũng cần đưa ra các kế hoạch tiếp thị phù hợp với từng thị trường mục tiêu. Khách hàng luôn sẵn sàng cho việc trải nghiệm sản phẩm mới và thay đổi vị trí những sản phẩm lỗi thời. Vì vậy nếu nhà quản trị không biết nắm bắt cơ hội đó thì các đối thủ cạnh tranh sẽ rất sẵn lòng “điền vào chỗ trống”.

4. Không phân chia công việc hợp lý

Phân chia công việc bất hợp lý sẽ gây nên mâu thuẫn 

Đây là một sai lầm phổ biến khi quản lý các doanh nghiệp nhỏ. Người quản lý thường có xu hướng “nhúng tay” vào tất cả công việc trong công ty. Điều này sẽ gây ra sự quá tải công việc cho người quản lý và tạo ra tính ỷ lại cho các nhân viên. Vai trò của nhà quản lý trong doanh nghiệp là đưa ra hoạch định chiến lược và phân chia công việc cho toàn thể nhân viên chứ không phải thực thi những kế hoạch đó. Xét về lâu dài, việc này sẽ mang đến các kết quả tiêu cực cho cả doanh nghiệp. Ngoài ra, các nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ còn mắc một sai lầm nghiêm trọng trong phân chia công việc đó là giao việc theo tính chất tự phát và không đặt ra thời hạn hoàn thành rõ ràng. Điều này sẽ dẫn đến sự trì trệ công việc, thậm chí còn tạo ra sự khó chịu cho các nhân viên khi bị hối thúc vô lý. Giải pháp cho hiện tượng này chính là khi các nhà quản trị giao việc cần phải kèm với thời hạn hoàn thành hợp lý và đưa ra chính sách thưởng phạt rõ ràng để dễ dàng theo dõi công việc cũng như phát huy tốt năng suất làm việc của nhân viên. 

5. Không chú trọng quản lý dữ liệu

Một vài nhà quản trị không nghĩ đến phương pháp lưu trữ kho dữ liệu khổng lồ của doanh nghiệp một cách khoa học, dẫn đến việc rối loạn khi cần tìm kiếm thông tin. Bên cạnh đó, thời đại “công nghệ số” kéo theo hành vi trộm cắp thông tin diễn ra khá phổ biến. Công việc quan trọng hàng đầu của nhà quản trị là tăng cường hệ thống bảo mật dữ liệu của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp bảo vệ thông tin bằng cách sao lưu dữ liệu sang nhiều thiết bị khác nhau. Tuy nhiên hiện nay để bảo vệ thông tin, các doanh nghiệp thường ứng dụng phần mềm quản lý thông tin vào công tác quản lý. Việc sử dụng phần mềm quản lý giúp doanh nghiệp lưu trữ hồ sơ, dữ liệu một cách khoa học và lâu dài hơn, công tác tìm kiếm dữ liệu trở nên đơn giản hơn chỉ bằng một cái chạm.

Việc quản lý dữ liệu sao cho chặt chẽ và khoa học là vấn đề lớn của các doanh nghiệp nhỏ

6 Kỹ năng quản lý doanh nghiệp nhỏ hiệu quả

1. Kỹ năng hoạch định chiến lược

Để đưa doanh nghiệp phát triển đúng hướng, nhà quản trị cần phải có tinh thần sáng suốt để lập một kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Đầu tiên hãy phác thảo các mục tiêu kinh doanh, mô tả ngắn gọn về doanh nghiệp và giới thiệu về các sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp. Ngoài ra, nhà quản trị cũng cần nghiên cứu kỹ càng thị trường sắp gia nhập, lập ra các kế hoạch tiếp thị và bán hàng cũng như các dự báo tài chính. Đừng quên thường xuyên xem xét các mục tiêu kinh doanh để nhận ra những thay đổi, những điều đã đạt được và những vấn đề cần được cải tiến. Có thể nói, việc hoạch định chiến lược và cách quản lý rủi ro doanh nghiệp chính là “bí kíp” dẫn đến thành công của các doanh nghiệp nhỏ trong thị trường mang tính cạnh tranh cao như hiện nay. 

2. Kỹ năng phân quyền

Kỹ năng phân quyền là một kỹ năng cần thiết cho mọi nhà lãnh đạo

Theo Ken Blanchard, nhà tư vấn kinh doanh tài ba người Mỹ: “Không ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta.” Câu này có nghĩa là sự thành công của một tập thể luôn song hành với sự đoàn kết và chia sẻ công việc với nhau. Vì thế, một người quản trị tốt không phải là một người làm việc giỏi, mà là một người biết cách phân chia công việc phù hợp cho các thành viên của tổ chức. Để làm được điều này, người quản lý cần phải tự tim câu trả lời cho câu hỏi: có nên học quản trị doanh nghiệp để tìm hiểu cá tính, đặc trưng công việc và thế mạnh của từng nhân sự. Từ đó mới có thể giao phó công việc một cách khoa học, phù hợp.

3. Kỹ năng giao tiếp và thấu hiểu

Đây là một kỹ năng cơ bản mà ai cũng cần phải sở hữu. Tuy nhiên đối với các nhà quản trị, thì đây lại là kỹ năng “chủ chốt” để có thể vận hành tốt doanh nghiệp. Không chỉ gặp gỡ, giao tiếp với các đối tác, khách hàng mà còn cần phải lắng nghe, thấu hiểu tâm tư của nhân viên. Một nhà quản trị có trái tim rộng mở chắc chắn sẽ giữ chân được rất nhiều nhân tài cho công ty, đồng thời còn giúp củng cố tinh thần trung thành, cống hiến hết mình của nhân viên.

4. Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán là một kỹ năng mềm và bao gồm các khả năng như giao tiếp, thuyết phục, lập kế hoạch, chiến lược và hợp tác. Hiểu những kỹ năng này là bước đầu tiên để nhà quản trị của doanh nghiệp nhỏ có được những mối quan hệ quan trọng, ngày càng mở rộng phạm vi thị trường của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh.

5. Kỹ năng lãnh đạo

Một trong những yếu tố tạo nên nhà lãnh đạo tài ba và ưu tú đó là kỹ năng lãnh đạo. Để đạt được một thành công trong dự án, kế hoạch là sự đóng góp công sức của rất nhiều thành viên, đặc biệt là của người lãnh đạo. Người lãnh đạo sẽ là những người có kỹ năng phân tích để dẫn đường, chỉ lối, xác định các mục tiêu rõ ràng để giúp nhân viên thực hiện đúng hướng. Hầu hết mọi kỹ năng mềm mang tính tích cực đều có thể được coi là kỹ năng lãnh đạo. Ví dụ như sự quyết đoán trong công việc, chuyên nghiệp trong tác phong, nhạy bén trong việc giải quyết vấn đề… Tất cả những điều đó đều sẽ giúp cho nhà quản trị được nhân viên tin tưởng và có mong muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

6. Kỹ năng áp dụng khoa học công nghệ

Kỹ năng áp dụng khoa học công nghệ là điều vô cùng tất yếu hiện nay

Ngày nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang dần trở thành xu thế trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Chính vì thế, việc lựa chọn, thay đổi và áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình vận hành của một doanh nghiệp  là một điều vô cùng cần thiết. Và chắc chắn rằng các nhà quản trị sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để lựa chọn cho mình một công cụ quản lý doanh nghiệp nhỏ hiệu quả. Nếu bạn đang cần đến một công cụ hỗ trợ quản lý toàn diện, tối đa mọi vấn đề trong doanh nghiệp thì phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể - Omas chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể, nhà quản trị sẽ được hỗ trợ quản lý nhân sự, tài chính, kinh doanh, quản lý khách hàng, quy trình sản xuất… Nhờ đó, công việc của bạn sẽ không còn quá nặng nề, trở nên khoa học và dễ dàng hơn. 

Phần mềm quản lý doanh nghiệp nhỏ hiệu quả hiện nay

Đối với những khó khăn trên, các nhà quản trị có thể tìm kiếm giải pháp an toàn, tiết kiệm chi phí qua nền tảng quản lý tổng thể - Omas. Với Omas, doanh nghiệp sẽ có khả năng quản lý tất cả mọi tác vụ trên cùng một hệ thống duy nhất, tích hợp đầy đủ những nghiệp vụ quản lý các phòng ban. Hỗ trợ tính năng làm việc từ xa, mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị, dễ dàng cập nhật tình hình biến động của doanh nghiệp để được xử lý kịp thời. Sở hữu nhiều tính năng độc đáo, phù hợp cho mọi loại hình doanh nghiệp và đa ngành nghề.

Một số tính năng nổi bật của phần mềm Omas

  • Workspace: quản lý tài sản, truyền thông nội bộ, quản lý chi tiết lịch biểu,…
  • HRM: tự động hóa quy trình tuyển dụng, thiết lập ca làm việc, chấm công, quản lý lương,...
  • CRM:  báo cáo hoạt động bán hàng, quản lý xuất nhập khẩu, nhà cung cấp,…
  • Task: quản lý chi tiết dự án, quản lý tiến độ công việc,…

Omas - Nền tảng quản lý doanh nghiệp đa năng

Tóm lại, không có một chuẩn mực hay định mức cố định cho một nhà lãnh đạo giỏi. Nhưng việc nên làm hơn hết là ngày càng hoàn thiện các kỹ năng đặc biệt, để có thể “chèo lái” doanh nghiệp của mình trên con đường vươn tới thành công. Hy vọng qua bài viết trên, các nhà quản lý đã rút ra được những kinh nghiệm quý giá từ các sai lầm phổ biến trong công tác quản lý doanh nghiệp nhỏ. Nếu có bất kỳ thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.