Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Cách Thức Quản Lý Doanh Nghiệp Hiện Nay

10/07/2021 131

"Quản lý doanh nghiệp" luôn là cụm từ được các nhà quản trị đặc biết hết sức quan tâm bởi doanh nghiệp thành hay bại tất cả đều dựa trên quy trình quản lý, tổ chức hoạt động của doanh nghiệp đó. Một doanh nghiệp phát triển thì phải biết đổi mới, giữ lại giá trị cốt lõi làm nền tảng và thay đổi để không ngừng hướng đến tầm nhìn - sứ mệnh của doanh nghiệp đặt ra. Nguồn gốc của mọi sự thay đổi, phát triển doanh nghiệp đều dựa trên rất nhiều yếu tố tác động, cả về các yếu tố bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, vậy đâu là cách thức quản lý doanh nghiệp tốt nhất, đáp ứng được quá trình quản lý doanh nghiệp diễn ra hiệu quả?

Quản lý doanh nghiệp là gì? 

Quản lý doanh nghiệp

Quản lý doanh nghiệp là gì?

Quản lý doanh nghiệp là quá trình làm việc thông qua các cá nhân, các nhóm và các nguồn lực khác (thiết bị, vốn, công nghệ) để đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp đó. Là quá trình thực hiện các công việc quản trị, tổ chức, lên kế hoạch công việc, theo dõi và giám sát việc thực hiện các dự án của doanh nghiệp… Quản lý doanh nghiệp được thử thách và đánh giá qua việc đạt được các mục tiêu thông qua sự tổ chức và thực hiện các kỹ năng khác nhau. Quản lý doanh nghiệp hay quản lý bất cứ cơ quan tổ chức nào cũng là một quá trình phức tạp và quan trọng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của tổ chức đó.

Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến quy trình quản lý doanh nghiệp

Hiện nay, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, ngoài việc các doanh nghiệp phải vươn mình, đưa doanh nghiệp đứng vững trên thị trường cạnh tranh thì phương thức quản lý doanh nghiệp đang là một yếu tố rất quan trọng được các nhà quản trị ưu tiên đặt lên hàng đầu. Những yếu tố doanh nghiệp thường gặp có thể kể đến như: 

  • Quản lý các vấn đề liên quan đến nhân sự
  • Quản lý khách hàng
  • Quản lý hoạt động kinh doanh
  • Quản lý các nguồn lực (nguồn vốn, tài sản, chi phí…) liên quan đến doanh nghiệp
  • Quản lý dự án, tiến độ công việc

 Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến quản lý doanh nghiệp

Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến quản lý doanh nghiệp

Khi có quá nhiều yếu tố cần phải quản lý khiến việc quản lý doanh nghiệp theo cách truyền thống không còn đồng bộ, dẫn đến gặp nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý, chi phí vận hành doanh nghiệp cao do chưa quản lý hiệu quả dự án và tiến độ công việc một cách hợp lý.

Các yếu tố bên ngoài ảnh hướng đến cách thức quản lý doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu tìm hiểu đâu là cách thức quản lý doanh nghiệp hiệu quả, trước hết, nhà quản trị buộc phải nắm bắt được tình hình tổng quan môi trường kinh doanh, các yếu tố tác động lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc phân tích các mô hình PEST như sau:

Thứ nhất, mô hình PEST là công cụ phân tích đơn giản, hữu ích, là phương pháp nghiên cứu và được sử dụng rộng rãi, giúp doanh nghiệp nắm bắt được “bức tranh tổng quan” về các nhân tố trong môi trường vĩ mô bao gồm: các yếu tố chính trị, luật pháp (Political); các yếu tố kinh tế (Economic); văn hoá - xã hội (Social) và công nghệ (Technological). 

Mô hình PEST trong việc định hướng phát triển doanh nghiệp 

Mô hình PEST trong việc định hướng phát triển doanh nghiệp

Thứ hai, mô hình PEST cũng là cơ sở để làm tiền đề cho cách quản lý công ty mới thành lập nói riêng và cách quản lý doanh nghiệp tổng thể nói chung. Chính trị luật pháp, kinh tế, văn hóa xã hội và công nghệ là 4 yếu tố tác động trực tiếp đến nền kinh tế và sâu xa hơn là có những tác động không nhỏ đến từng doanh nghiệp trên cả nước. Các doanh nghiệp phải chịu những yếu tố bên ngoài này tác động vào một cách khách quan. Do vậy, nhà quản trị cần phải nghiên cứu và phân tích chúng để đưa ra được những chiến lược, chính sách phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể:

P – Political

Là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh doanh trên một khu vực lãnh thổ. Các yếu tố thể chế, luật pháp có thể ảnh hưởng đến khả năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành nghề và loại hình hoạt động của bất cứ doanh nghiệp nào. Bao gồm: sự bình ổn, chính sách thuế, các đạo luật liên quan và chính sách.

E – Economic

Các yếu tố kinh tế là một trong những yếu tố hàng đầu tác động mạnh mẽ đến doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh. Các yếu tố này được xem xét ở cả trong kế hoạch quản lý doanh nghiệp dài hạn và ngắn hạn, tùy thuộc quy mô và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp đó. Cụ thể: trình độ phát triển kinh tế, lãi suất, lạm phát, chính sách thất nghiệp, chi phí hàng hóa và tài nguyên...

S – Social

Yếu tố xã hội trong mô hình PEST phân tích các khía cạnh về nhân khẩu học và văn hóa của thị trường như hiểu biết về sức khỏe, tăng trưởng dân số, cơ cấu độ tuổi, nghề nghiệp và an sinh xã hội... Những yếu tố này ảnh hưởng tổng cầu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp định hướng cũng như đưa ra phương pháp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

T – Technological

Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật có tác động sâu sắc lên quy trình quản lý, ảnh hưởng đến sản phẩm, dịch vụ, thị trường, nhà cung cấp, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, quá trình tiếp thị và vị trí của doanh nghiệp... Ảnh hưởng đến cách thức doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ của mình cho thị trường. Sự phát triển của công nghệ và Internet sẽ khiến các doanh nghiệp chuyển dịch sang kinh doanh thương mại điện tử nhiều hơn, marketing theo phương thức online để tiếp cận khách hàng do thay đổi thói quen mua sắm trực tuyến

Omas – giải pháp công nghệ cho quản lý doanh nghiệp tổng thể

Dựa trên các yếu tố bên trong và mô hình PEST ở các yếu tố bên ngoài, Omas nhận ra ở yếu tố công nghệ, ngoài chú trọng việc nâng cao sản phẩm thì điều cấp thiết đối với doanh nghiệp chính là chú trọng việc áp dụng công nghệ vào quy trình quản lý và điều hành doanh nghiệp. Đây cũng là yếu tố căn bản trong thời đại công nghệ kỹ thuật không ngừng phát triển, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được với nền công nghệ hiện đại tiên tiến nhất.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực này, Omas - sản phẩm thuộc Công ty TNHH Giải pháp phần mềm SoftOne đã ra đời với hơn 26 tính năng giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận, quản lý hệ thống doanh nghiệp tổng thể một cách toàn diện, đem lại hiệu năng công việc cao. Sau đây, Omas sẽ thông qua một số ưu điểm Omas đã giúp các các doanh nghiệp vận hành và quản lý doanh nghiệp như sau:

Ưu điểm vượt trội của phần mềm quản lý doanh nghiệp Omas 

Ưu điểm vượt trội của phần mềm quản lý doanh nghiệp Omas

Nền tảng All-In-One

Khi sử dụng nền tảng này, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý toàn bộ doanh nghiệp trên app mobile. Đồng thời, quản lý đồng bộ trên cùng một hệ thống, tích hợp đầy đủ những nghiệp vụ quản lý của các phòng ban, giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng, tồn kho, sản phẩm, bán hàng, mua hàng, nhân sự, dự án… Omas hoạt động trên nguyên tắc quản lý tổng thể doanh nghiệp, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp có thể quản lý trên cùng một hệ thống duy nhất, tránh sử dụng các phần mềm rời rạc.

Tối ưu hiệu quả kinh doanh

Omas tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả, nâng cao hiệu suất của nhân viên, quản lý và kiểm soát chặt chẽ mọi quy trình, giúp cho quá trình quản lý doanh nghiệp trở nên bài bản và khoa học hơn, đồng thời có thể hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình làm việc và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. 

Dễ dàng nâng cấp, mở rộng 

Dựa trên nền tảng công nghệ đám mây, hệ thống Omas giúp doanh nghiệp có thể nâng cấp và mở rộng hệ thống theo sự phát triển của doanh nghiệp, phù hợp với mọi quy mô nhân sự, điểm đặc biệt chính là khả năng tích hợp dễ dàng với các hệ thống khác thông qua api.

Tiết kiệm chi phí vận hành

Omas giúp doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí cho nhân sự, đảm bảo thời gian quản lý và vận hành. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống báo cáo đa dạng, trực quan, giúp doanh nghiệp đưa ra chiều hướng quyết định đứng đắn, chuẩn hóa và tinh gọn quy trình nghiệp vụ. Quản trị từ xa mọi lúc mọi nơi trên đa thiết bị. 

Omas – Phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể

Omas – Phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể

Omas là cách thức quản lý doanh nghiệp phù hợp với mọi loại hình, cũng là cách quản lý công ty may mặc mang lại hiệu quả cao. Với những nỗi lo về quản lý nhân sự, số liệu, khách hàng và quản lý dự án, công việc… giờ đây đã có phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp Omas giúp bạn giải quyết. Với 26 tính năng được chia thành 4 nhóm phân hệ: WORKSPACE, HRM, CRM và TASK, mỗi nhóm phân hệ và mỗi tính năng đều có đặc điểm nổi trội kể riêng, Omas đã giúp +5000 doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Còn doanh nghiệp bạn đã sẵn sàng cùng Omas chạy đua trên con đường này chưa! Hãy liên hệ với chúng tôi ngay từ bây giờ để được trải nghiệm sử dụng dịch vụ công nghệ hiện đại nhé!