Giải Pháp Quản Trị Doanh Nghiệp Thông Minh Trong Thời Đại Số

25/06/2021 118

Ngày nay, việc đảm bảo tất cả các quy trình kinh doanh trong tầm kiểm soát ngày càng khó khăn hơn vì khối lượng dữ liệu khổng lồ và yêu cầu tốc độ giải quyết nhanh đã mang đến thách thức cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và lĩnh vực. Dẫn đến các tổ chức và công ty cần sự trợ giúp nhất định khi đưa ra các quyết định chính xác, bền vững và có lợi nhất cho tổ chức. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc áp dụng các giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh vào hệ thống quản lý doanh nghiệp đang là xu hướng mà mọi tổ chức hướng tới nhằm đạt được hiệu quả hoạt động tối ưu. Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu các khía cạnh của giải pháp quản trị thông minh trong bài viết này nhé !

Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh là gì?

Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh

Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh ( BI- Business Intelligence) là phương pháp ứng dụng các loại phần mềm hay hệ thống quản lý doanh nghiệp hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ thông tin để thu thập, xử lý, phân tích, dự báo và trực quan hóa khối lượng lớn dữ liệu. Với mục đích chuyển đổi các dữ liệu phức tạp thành thông tin có ý nghĩa, hỗ trợ các hoạt động xây dựng chiến lược chiến thuật của doanh nghiệp cũng như đơn giản hóa, tối ưu hóa quy trình ra quyết định. Một hệ giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh đầy đủ thường có một kho dữ liệu tổng hợp (datawarehouse) và các bộ báo cáo, bộ chỉ tiêu quản lý hiệu năng tổ chức (Key Performance Indicators - KPIs), các dự báo và phân tích giả lập (Balanced Scorecards, Simulation and Forecasting...).

Một số phần mềm quản lý doanh nghiệp trong thời đại số

Các hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

Hiện nay, việc sử dụng các giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh đã không còn quá xa lạ đối với các doanh nghiệp trong nước. Thậm chí điều này còn được xem như là một trong những yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh bởi sự nắm bắt thông tin tổng thể, tạo nên các quyết định chính xác, nhanh chóng dựa trên tiền đề số hóa, cải thiện chuỗi quy trình trị vận hành doanh nghiệp và làm giảm rủi ro cho kế hoạch kinh doanh tương lai. Một số phần mềm nổi bật phải kế đến như ERP, CRM, HRM, …

Phần mềm ERP

Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) đề cập đến một loại phần mềm mà các tổ chức sử dụng để quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh hàng ngày như kế toán tài chính, sản xuất kinh doanh, mua hàng, tồn kho, quản lý nhân sự, quản lý khách hàng, quản lý dự án, quản lý rủi ro và tuân thủ cũng như các hoạt động khác của chuỗi cung ứng. Một hệ thống ERP hoàn chỉnh cũng bao gồm quản lý hiệu suất doanh nghiệp, giúp lập kế hoạch, lập ngân sách, dự đoán. Giúp đảm bảo rằng thông tin được sử dụng trong toàn doanh nghiệp được chuẩn hóa và thống nhất xuyên suốt các khâu hoạt động động kinh doanh từ nhân sự cho đến hành trình trải nghiệm khách hàng một cách chuyên nghiệp. Tại Việt Nam các công ty cung cấp phần mềm ERP rất đa dạng từ các công ty nước ngoài SAP, Oracle, Infor và Microsoft phân phối trực tiếp dưới các đối tác như FPT, Citek, Naviworld, CMC, Abeo,Trg… đến các công ty nội địa như ITG, Perfect, Bravo, Fast...Tuy nhiên số vốn ban đầu để đầu tư cho giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh ERP này là không hề nhỏ đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn lực đủ mạnh.

Phần mềm CRM

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)  là một hệ thống quản lý doanh nghiệp tiên tiến để quản lý tất cả các mối quan hệ và tương tác giữa công ty bạn với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Mục tiêu chủ yếu nhắm tới là cải thiện các mối quan hệ kinh doanh để phát triển doanh nghiệp. Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh CRM tập trung vào các mối quan hệ của tổ chức với từng cá nhân, bao gồm:  khách hàng, người dùng dịch vụ, đồng nghiệp hoặc nhà cung cấp bằng việc tìm kiếm khách hàng mới, củng cố quan hệ với khách hàng cũ và cung cấp hỗ trợ và các dịch vụ bổ sung trong suốt mối quan hệ khách hàng. Các chức năng cụ thể của CRM như tiếp thị, hỗ trợ bán hàng, thương mại kỹ thuật sốdịch vụ khách hàng. CRM là giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh thường được dùng trong các tổ chức mới thành lập mong muốn thu hút, gia tăng khách hàng mới, tối đa hóa doanh thu một cách nhanh chóng với nguồn lực giới hạn vì chi phí vận hành CRM thấp hơn ERP.  

Phần mềm HRM

Phần mềm Quản trị nguồn nhân lực HRM (Human Resource Management) giải pháp quản trị nhân lực trong doanh nghiệp hiện đại giúp một tổ chức quản lý và duy trì lực lượng lao động của mình theo một quy trình chuyên nghiệp. Nói chung, phần mềm quản lý nguồn nhân lực được coi là phần mềm kết hợp của nhiều tính năng khác nhau có thể mở rộng quy mô quản lý nhân sự và tự động hóa các quy trình như tính lương phúc lợi, bảng chấm công, hợp đồng nhân sự, đánh giá hiệu suất KPI, tuyển dụng và đào tạo, vào một nền tảng. Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh HRM ngày càng được ứng dụng trong các doanh nghiệp Việt Nam bất kể quy mô, lĩnh vực do sự thiết yếu của bộ phận nhân sự tại mỗi công ty. Đặc biệt là tại các công ty có số lượng nhân viên lớn, đa dạng phòng, cơ sở hoạt động cũng như phạm vi hoạt động. Tuy nhiên HRM chỉ hoạt động trong bộ phận nhân sự thay vì các hoạt động khác của doanh nghiệp và thường là một yếu tố của ERP. 

Ưu thế của những doanh nghiệp ứng dụng giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh

Ưu thế của doanh nghiệp làm chủ giải pháp quản trị bằng công nghệ

  • Nhanh chóng truy vấn thông tin: bao gồm dữ liệu yêu cầu hoặc thông tin cụ thể từ tất cả các khâu hoạt động của hệ thống quản lý doanh nghiệp.
  • Tạo nên báo cáo tổng hợp: cung cấp dữ liệu đã được phân tích một cách tổng quan với những người quản lý để họ có thể kết luận và đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả.
  • Cung cấp sự so sánh: về các kết quả kinh doanh hiện tại và chỉ số hiệu suất với dữ liệu lịch sử để đối chiếu hiệu suất so với các sản phẩm tốt nhất trong ngành và hiểu rõ hơn về những thay đổi tổng quát đã xảy ra trong một doanh nghiệp
  • Phân tích thống kê chính xác: bằng việc thu thập kết quả từ phân tích mô tả và áp dụng thống kê giúp doanh nghiệp xác định được xu hướng kinh doanh tương lai
  • Trực quan hóa dữ liệu: cung cấp các biểu diễn trực quan như biểu đồ và đồ thị để dễ dàng phân tích dữ liệu của tất cả.
  • Hiệu quả hoạt động: thông qua các thông tin cập nhật chính xác với thời gian thực của từng phòng ban thuộc nhiều chức năng kinh doanh mà doanh nghiệp có thể kịp thời điều chỉnh hiệu suất hoạt động của từng khâu trong chuỗi quy trình doanh nghiệp.
  • Giảm chi phí quản lý và vận hành: hệ thống quản lý doanh nghiệp thống nhất và tích hợp trong một hệ thống sẽ giúp tập trung hóa chi phí bỏ ra cho việc vận hành chuỗi hoạt động kinh doanh.

Omas – Phần mềm thông minh trong vận hành tổng thể doanh nghiệp

Omas - Phần mềm công nghệ tối ưu cho hoạt động tổng thể doanh nghiệp

Tầm quan trọng của giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh trong môi trường kinh doanh ngày nay là điều không thể phủ nhận. Đó cũng chính là lý do phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp – Omas ra đời với mục tiêu đem đến những giải pháp công nghệ kết hợp xuyên suốt trong chuỗi quy trình quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm tăng cường kiểm soát hiệu suất, nâng cao hiệu quả hoạt động tổng thể, kết nối thông tin để đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác, cải thiện quy trình trải nghiệm khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững từ chính giá trị nội tại của doanh nghiệp với sự điều chỉnh thích hợp cũng như tiết kiệm chi phí vận hành.

Omas tự hào là phần mềm công nghệ dẫn đầu - giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được thiết lập bởi đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp, uy tín, giàu kinh nghiệm. Hiện nay Omas đã và đang là lựa chọn hàng đầu của hơn 2000 doanh nghiệp trao gửi niềm tin vào một hệ sinh thái doanh nghiệp số hóa, hiện đại và phát triển vượt bậc.

4 nhóm tính năng bao quát tất cả các khâu hoạt động then chốt của 1 doanh nghiệp mà Omas cung cấp như:

- Quản lý hành chính (Workspace): quản lý tài sản doanh nghiệp chuyên nghiệp, truyền thông nội bộ nhanh chóng, tạo chi tiết lịch biểu, quản lý lịch trình doanh nghiệp, làm việc nhóm hiệu quả qua group chat, lưu trữ và chia sẻ tài liệu trên 1 hệ thống duy nhất, quy trình duyệt đơn online...

- Quản lý nhân sự (HRM): tự động hóa quy trình tuyển dụng, quản lý nhân sự đồng bộ bằng hồ sơ và sơ đồ tổ chức, thực hiện chấm công theo wifi và GPS, quản lý và tổng hợp tiền lương tự động theo chính xác theo thời gian, số hóa đơn từ cho doanh nghiệp, thiết lập và phân ca làm việc đơn giản,  ...

- Quản lý khách hàng (CRM): quản lý báo cáo các hoạt động bán hàng rõ ràng, quản lý khách hàng, xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng xuyên suốt và khoa học, quản lý chi tiết việc mua hàng, quản lý nhập - xuất sản phẩm trong kho, quản lý thông tin nhà cung cấp, tạo lập phiếu thu chi dễ dàng ...

- Quản lý Task: quản lý chi tiết dự án, kiểm soát tiến độ hoàn thành công việc, quản lý và phân quyền công việc thường xuyên, xây dựng hệ thống quản trị cho doanh nghiệp,...

Cuộc đua công nghệ thông tin khốc liệt trong môi trường kinh doanh ngày nay sẽ vừa là thử thách vừa là cơ hội dành cho tất cả doanh nghiệp đặc biệt là các công ty quy mô vừa trong hành trình khẳng định chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn dịch vụ cao cũng như giá trị thương hiệu. Bởi việc bước ra khỏi vùng an toàn, cách quản trị truyền thống và bức phá tiềm năng doanh nghiệp bằng các giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh trong thời đại số.