Những Điều Cần Biết Trong Cách Quản Lý Rủi Ro Doanh Nghiệp

30/07/2021 96

Rủi ro là một yếu tố mà doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Quản lý rủi ro hợp lý sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại về tài chính, tối ưu hóa lợi nhuận, đảm bảo hoạt động kinh doanh hàng ngày được suôn sẻ và tránh được những tổn hại về danh tiếng cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu đâu là cách quản lý rủi ro doanh nghiệp mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay nhé. 

Đặt vấn đề

Rủi ro kinh doanh có thể được định nghĩa là một sự kiện hoặc tình huống có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh. Chẳng hạn như rủi ro bị đánh cắp thiết bị hoặc tiền do quy trình bảo mật kém. Một kế hoạch quản lý rủi ro toàn diện có thể giúp dự đoán trước các vấn đề trong tương lai như những khoản thanh toán trễ hay vỡ nợ, cùng với những biến động lên xuống thường thấy trong một chu kỳ kinh doanh. Một số rủi ro có thể quan trọng đối với thành công của bạn; tuy nhiên, việc để doanh nghiệp của bạn tiếp xúc với các loại rủi ro sai có thể có hại.

Quy trình quản trị rủi ro của doanh nghiệp 

 1. Xác định những rủi ro

Doanh nghiệp phải xác định hiệu quả các loại rủi ro

Doanh nghiệp phải xác định hiệu quả các loại rủi ro

Bước đầu tiên đó là doanh nghiệp phải xác định những rủi ro có thể xảy ra. Các rủi ro đó có thể là gồm nhiều các loại rủi ro khác nhau. Dù là trong cách quản lý công ty cổ phần, công ty gia đình hay thậm chí là trong cách quản lý công ty sản xuất , nhà lãnh đạo cũng nên tập hợp các nhân viên của mình lại với nhau để họ có thể xem xét tất cả các nguồn rủi ro khác nhau. Tiếp theo là sắp xếp tất cả các rủi ro đã xác định theo thứ tự ưu tiên. Bởi vì không thể giảm thiểu tất cả các rủi ro hiện có, việc ưu tiên đảm bảo rằng những rủi ro có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh được xử lý khẩn cấp hơn.

2. Đánh giá rủi ro

Việc đánh giá giúp xác định mức độ nghiêm trọng của rủi ro

Việc đánh giá giúp xác định mức độ nghiêm trọng của rủi ro

Sau khi xác định được các rủi ro tiềm ẩn; việc cần làm là đánh giá từng rủi ro dựa trên xác suất xảy ra sự kiện rủi ro và tổn thất tiềm ẩn liên quan đến nó. Một khi rủi ro đã được xác định, nó cần được phân tích. Phải xác định được phạm vi rủi ro. Điều quan trọng là hiểu mối liên hệ giữa rủi ro và các yếu tố khác nhau trong tổ chức. Để xác định mức độ nghiêm trọng và nghiêm trọng của rủi ro, cần phải xem rủi ro ảnh hưởng đến bao nhiêu chức năng kinh doanh. 

3. Giám sát rủi ro

Doanh nghiệp cần phải giám sát rủi ro thường xuyên.

Doanh nghiệp cần phải giám sát rủi ro thường xuyên.

Quá trình nhận diện rủi ro không chỉ là một quá trình đơn lẻ được diễn ra trong một thời điểm nhất định, mà quá trình này cần được duy trì thường xuyên liên tục trong các doanh nghiệp. Giám sát rủi ro tại doanh nghiệp có thể được thực hiện bởi các chủ sở hữu hoặc được thực hiện bởi một bộ phận độc lập như kiểm toán nội bộ. Các rủi ro không bất biến mà ngược lại thường xuyên thay đổi, thậm chí một số loại rủi ro còn trở nên lớn hơn, mức độ gây ra thiệt hại cao hơn khi môi trường thay đổi. Do đó, tất cả các loại rủi ro cần được nhận diện cũng như giám sát thường xuyên liên tục. 

Phần mềm Omas - giải pháp giúp tăng hiệu quả trong quản lý rủi ro

Trong môi trường kinh doanh toàn cầu hóa yêu cầu các doanh nghiệp có nhận thức tốt về rủi ro, hầu hết các công ty thiếu một bức tranh toàn cảnh cho các khoản đầu tư rủi ro mạo hiểm. Với việc toàn cầu hóa thì công việc kinh doanh đòi hỏi phải nhanh chóng tìm ra rủi ro và ngăn chặn hiệu quả trong thực tế. Các công ty cần giải quyết rủi ro một cách nhanh chóng và chứng minh hiệu suất rủi ro trên thực tế, một cách có trách nhiệm và minh bạch với phần mềm quản lý rủi ro.

Tính năng quản lý tài chính của Omas

 Tính năng quản lý tài chính của Omas

Phần mềm Omas là một giải pháp kinh doanh toàn diện cho mọi doanh nghiệp hiện nay và cả quản lý rủi ro, giúp quản lý tất cả các sự cố, rủi ro, phân tích rủi ro, kiểm toán, không phù hợp với doanh nghiệp, đánh giá và đề xuất cải tiến , đặc biệt là hỗ trợ tối ưu trong rủi ro về tài chính cũng như cách quản lý tiền doanh nghiệp thông qua một số tính năng nổi bật trong phân hệ CRM như:

Tạo lập phiếu thu và chi

Omas cho phép người dùng tạo mới phiếu thu, chi theo yêu cầu của nhà quản trị và có quyền tùy chọn đối tượng hoặc hạng mục liên quan đến thu, chi. Ngoài ra, Một trong những tiện ích mà Omas đem lại trong việc tạo lập hóa đơn hoặc phiếu thu, chi đó là cho phép khách hàng được lựa chọn hình thức thanh toán và số tiền thu, chi mong muốn cũng như nguồn  và loại thu,chi cụ thể.

Quản lý nhà cung cấp 

Nếu một công ty lo ngại về rủi ro đâu là nhà đầu tư uy tín để hợp tác hoặc muốn quản lý các nhà đầu tư , Omas sẽ hỗ trợ điều này thông qua việc cho phép người dùng chọn tên nhà cung cấp, tùy chọn nội dung mô tả về nhà cung cấp để lựa chọn, dễ dàng chỉnh sửa thêm mới thông tin về nhà cung cấp, thiết lập công cụ tạo lịch hẹn với nhà cung cấp và ​​​cho phép tải, nhập dữ liệu về nhà cung cấp.

Nguồn quỹ

Omas quản lý nguồn quỹ hiệu quả bằng việc cho phép lưu những tài khoản thu chi của công ty, được phép xóa hoặc chỉnh sửa khi có sự thay đổi, cho phép tìm kiếm nhanh tài khoản cần thiết và có thể xem được số dư đầu kì khi đã thêm nguồn quỹ mới.

Omas đã giúp hơn 5000 doanh nghiệp quản lý rủi ro thành công. Còn doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng trải nghiệm những tính năng vượt trội của Omas chưa? Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí sử dụng dịch vụ công nghệ hiện đại này nhé.