Thế Nào Là Quản Lý Doanh Nghiệp Theo Phong Cách Người Nhật?

28/07/2021 94

Nhật Bản là một quốc gia phát triển không dựa vào tài nguyên thiên nhiên như phần đa các quốc gia khác mà họ tận dụng triệt để nguồn nhân lực trình độ cao và khoa học kỹ thuật vượt trội. Phần lớn quản lý doanh nghiệp theo phong cách người Nhật đều cần có những chiến lược cụ thể và có những bước phát triển vượt bậc. Để đạt được điều đó, những nhà quản lý doanh nghiệp tại nước xứ sở hoa anh đào đã phải có những chiến thuật đặc biệt. Vậy những chiến thuật đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Thực trạng chung

Ngày nay, các doanh nghiệp thường gặp phải tình trạng quá tải trong công việc, phân chia công việc không đều, không có đủ thời gian hoàn thành công việc, dẫn đến hiệu suất công việc bị giảm đi đáng kể. Nổi tiếng vì luôn hết lòng vì công việc, người Nhật luôn giữ ngọn lửa đam mê trong mình hực cháy bất kể là làm việc gì. Họ nỗ lực vì công việc và lúc nào cũng cố gắng để hoàn thành tốt trách nhiệm của mình bởi họ quan niệm “sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”. Họ cảm thấy hạnh phúc vì được làm việc, được cống hiến cho xã hội. Sau đây là một số phương pháp quản lý công việc theo phong cách người Nhật. 

1. Khách hàng là thượng đế

Ở Nhật Bản, đối với người tiêu dùng, chỉ cần họ muốn mua hàng là có thể mua được ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Nếu không đủ tiền họ có thể mua trả góp; nếu không có thời gian, sẽ có người đưa đến tận nơi; nếu không biết sử dụng, chỉ cần họ gọi một cú điện thoại là chủ cửa hàng sẽ cử người đến tận nơi lắp đặt, chạy thử và hướng dẫn cách sử dụng. 

Khách hàng là yếu tố được ưu tiên hàng đầu tại Nhật Bản

  Khách hàng là yếu tố được ưu tiên hàng đầu tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, khách hàng sẽ được đảm bảo những lợi ích chính đáng cùng những chính sách ưu đãi tốt nhất. Khách hàng có thể mua hàng ở mọi địa điểm, mọi thời gian. Trong trường hợp bạn chưa đủ tiền mua sản phẩm sẽ được tạo điều kiện để trả góp. Nhân viên tại các cửa hàng luôn nhiệt tình trong việc tư vấn những khó khăn khách hàng gặp trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.
 

2. Sẵn sàng học hỏi và tôn trọng mọi người

Giá trị tập thể là văn hoá làm việc nổi bật nhất của người Nhật Bản thế nên thay vì bảo thủ với quan điểm cá nhân, họ biết cách kiềm hãm cái tôi để tôn trọng quyết định của nhóm. Khi làm việc nhóm, họ cũng luôn tôn trọng mọi người và rút kinh nghiệm bản thân nếu hoàn thành chưa tốt. Họ đảm bảo mọi người đều có tiếng nói và dựa trên cuộc thảo luận chung để kết lại vấn đề mà mọi người đều cảm thấy hài lòng. 

Người Nhật luôn tôn trọng và học hỏi lẫn nhau trong tập thể

Người Nhật luôn tôn trọng và học hỏi lẫn nhau trong tập thể

Họ cũng không ngần ngại học hỏi, lắng nghe ý kiến của người đi trước, Trong văn hóa của mình, người Nhật luôn đề cao sự hiểu biết, từng trải và kinh nghiệm của người đi trước. Kể cả khi bạn làm sếp nhưng nếu nhỏ tuổi hơn thì bạn vẫn phải tôn trọng ý kiến của họ. Nguyên tắc làm việc của người Nhật là đặt phép lịch sự lên hàng đầu, đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp nâng cao hiệu quả công việc. 

3.Vượt qua nỗi sợ rủi ro

Một trong những đặc điểm trong văn hóa Nhật Bản ảnh hưởng nhiều nhất đến công việc kinh doanh của họ là không muốn gặp phải rủi ro trong công việc. Mặc dù đặc điểm này giúp cho các doanh nghiệp Nhật Bản có được những thành công nhất định, chẳng hạn như chất lượng cao và việc trước khi ra quyết định đều được cân nhắc kỹ lưỡng. 

Người Nhật không muốn gặp phải rủi ro trong công việc của họ

Người Nhật không muốn gặp phải rủi ro trong công việc của họ

Theo quan điểm của người Mỹ về cách quản lý rủi ro doanh nghiệp của các công ty Nhật hoặc cộng tác với người Nhật, đôi khi việc ra quyết định bị xem xét và cân nhắc quá cẩn thận và mất thời gian, dẫn đến việc chậm trễ không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và bỏ lỡ cơ hội trong một số vấn đề khác. Do đó, trường hợp nếu người Nhật nhận thấy có rủi ro, họ sẽ yêu cầu cần thêm thông tin và có hướng trì hoãn việc đưa ra quyết định. Việc có nhiều thông tin hơn và rõ ràng hơn sẽ là điều khiến họ cảm thấy ít rủi ro hơn, và nhanh chóng đưa ra quyết định.
 

Ứng dụng phần mềm Omas trong công tác quản lý doanh nghiệp 

Phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể Omas

Phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể Omas 

Việc áp dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp không những giúp doanh nghiệp khai thác triệt để năng suất, vốn đầu tư, nguồn lực của mình mà còn đảm bảo được tính công bằng, minh bạch trong công tác kiểm soát người lao động. Giúp cho người lao động cảm thấy thoải mái tập trung vào công việc từ đó công tác quản lý doanh nghiệp sản xuất thêm hiệu quả. 

Hiểu được những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải, Omas - sản phẩm phát triển của công nghệ thuộc công ty SoftOne ra đời trên nền tảng công nghệ 4.0 với các tính năng hiện đại giúp doanh nghiệp nhanh chóng ổn định và vận hành hiệu quả. Ngoài ra, Omas còn được áp dụng cho nhiều công ty lớn và nhỏ, công ty gia đình và kể cả trong cách quản lý công ty sản xuất. 

Một số ưu điểm nổi bật của Omas gồm:

Nền tảng All-In-One 

Phần mềm có tích hợp đầy đủ những nghiệp vụ quản lý của các phòng ban, quản lý nhân sự, khách hàng, tồn kho, sản phẩm, bán hàng, mua hàng, quản lý dự án… Doanh nghiệp còn có thể dễ dàng điều hành toàn bộ doanh nghiệp trên thiết bị công nghệ từ xa. 

Tiết kiệm chi phí vận hành 

Chi phí điều hành là vấn đề mà các doanh nghiệp nhỏ hiện nay đặc biệt chú trọng, với Omas, tất cả các quy trình nghiệp vụ không chỉ được chuẩn hóa và tinh gọn mà còn giúp tiết kiệm thời gian quản lý và vận hành. Phần mềm còn giúp cắt giảm chi phí cho nhân sự, hệ thống báo cáo đa dạng, trực quan hỗ trợ ra quyết định cực kỳ chính xác.

Đẩy nhanh tiến độ và hỗ trợ hiệu quả quản trị từ xa

Omas với đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ 24/7, nhiệt tình và nhanh chóng giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian triển khai các hoạt động trong doanh nghiệp chỉ khoảng 1 tuần làm việc. Đặc biệt, phần mềm còn là công cụ cực kỳ hữu ích giúp quản trị doanh nghiệp từ xa, mọi lúc mọi nơi trên đa thiết bị mà  còn cập nhật ngay lập tức mọi biến động giúp quản lý mọi hoạt động công ty vô cùng tiện lợi. 

Tối ưu hiệu quả kinh doanh

Hỗ trợ giảm thiểu tối đa hồ sơ giấy tờ, chi phí nhân sự, in ấn. Đội ngũ tương tác và làm việc nhóm tốt hơn, tạo ra văn hóa công ty hiện đại. Vận hành và quản lý doanh nghiệp bài bản, khoa học, chuyên nghiệp.

Đứng trước những thách thức doanh nghiệp hiện nay, Omas tự tin đóng vai trò làm chiếc chìa khóa giúp mở ra các cách quản lý doanh nghiệp một cách tiện ích, nhanh chóng. Từ đó, Omas không chỉ là nền tảng cho quản lý tổng thể hiệu quả, mà nó còn là một trong những giải pháp phần mềm được ưa chuộng nhất hiện nay.